Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
HỘI VIÊN NÔNG DÂN THOÁT NGHÈO NHỜ CHĂN NUÔI LỢN VÀ TRỒNG RỪNG
Lượt xem: 61

Những năm qua, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã Đức Thông đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi  và trồng rừng. Nhờ đó đã có nhiều hộ thoát nghèo bền vững có hộ còn vươn lên khá, giàu, từ đó đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Điển hình như gia đình ông Triệu Xuân Hiền, thôn Nà Pò với mô hình chăn nuôi lợn kết hợp trồng cây lâm nghiệp, cây thạch đen.

Trước đây, sau khi lập gia đình, cuộc sống gia đình ông Hiền rất khó khăn. Ít đất canh tác, thu nhập chính chủ yếu chờ vào trồng lúa, ngô nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Quyết tâm vươn lên hoàn cảnh, ông Hiền bàn với vợ tích cóp tạo nguồn vốn rồi  mạnh dạn  đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi lợn. Ban đầu do ít vốn nên ông thả nuôi 04 con, vừa lợn giống lẫn lợn thịt. Sau khi đàn lợn sinh sản, ông lại tiếp tục gây đàn nuôi lấy thịt, chăn nuôi theo hướng gối đàn. Ông còn chịu khó học tập kỹ thuật chăn nuôi qua báo, đài, họ những kinh nghiệm của các hội viên trong Hội nông dân của xã để tích lũy kinh nghiệm. Đến nay đàn lợn nhà ông luôn có gần 20 con, mỗi năm xuất trên 2 tấn lợn thịt.

anh tin bai

Nông dân Triệu Xuân Hiền thoát nghèo nhờ chăn nuôi lợn và trồng cây lâm nghiệp

Ông Hiền chia sẻ: Trước đây gia đình tôi thuộc hộ nghèo, kinh tế gia đình khó khăn, không có tiền nuôi con ăn học. Sau khi xem các mô hình chăn nuôi, tôi nhận thấy chăn nuôi lợn hợp với khả năng cũng như điều kiện gia đình. Bắt đầu từ chăn nuôi nhỏ lẻ sau đó tăng đàn. Để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế từ chăn nuôi ngoài nuôi lợn thương phẩm, gia đình tôi nuôi thêm cả lợn nái nhờ đó không phải mua lợn giống, chi phí cũng đỡ phần nào.

Ngoài chăn nuôi lợn, gia đình ông còn trồng thêm 10ha cây quế, sa mộc, mỡ, keo. hiện nay đã có khoảng 1ha cho thu hoạch. Tận dụng đất, mỗi năm ông còn trồng thạch đen, thu hoạch từ 2 - 3 tấn thạch khô.Từ chăn nuôi lợn kết hợp trồng cây lâm nghiệp, mỗi năm đem lại thu nhập ổn định, sau khi trừ chi phí, cho thu nhập trên 100 triệu đồng.  Đến nay gia đình ông đã thoát nghèo  cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Ông còn sắm được xe tải để chở nông sản.

 Không chỉ tiên phong trong việc phát triển kinh tế gia đình, gia đình ông còn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tham gia nhiệt tình các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Ông Triệu Xuân Hiền còn là một trong số rất ít người dân nơi đây tự nguyện xin thoát nghèo. Ông chia sẻ: Tôi biết khi ra khỏi hộ cận nghèo sẽ mất đi không ít quyền lợi như con cái đi học không được hỗ trợ chi phí học tập...nhưng nếu cứ trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước thì không bao giờ thoát nghèo được. Gia đình tôi vẫn còn khó khăn nhưng chưa đến nỗi khổ. Trong thôn còn rất nhiều gia đình nghèo hơn gia đình tôi và rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước   

Ông Lý Văn Hin- Chủ tịch UBND xã Đức Thông cho biết: Bằng nghị lực và ý chí không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ, ông Triệu Xuân Hiền đã mạnh dạn trong suy nghĩ, sáng tạo trong cách làm cùng sự quyết tâm vượt khó đã trở thành tấm gương điển hình trong lao động sản xuất tại địa phương. Đồng thời, ông luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và hỗ trợ hội viên nông dân khác trong thôn, trong xã cùng vươn lên phát triển kinh tế, cùng xóa đói giảm nghèo.

Thực hiện: Thuỳ Dương - Thu Hằng - Trung tâm VH&TT huyện

Nguồn: Trang Thông tin điện tử huyện Thạch An

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐỨC THÔNG

Thành phần của Trang Thông tin điện tử huyện Thạch An

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đức Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thông

Địa chỉ: Xã Đức Thông, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng

Email: ubndxaducthong@caobang.gov.vn       Điện thoại: 0816 787 409

Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử xã Đức Thông (hoặc https://ducthong.thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang